Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Câu 12: Nêu và phân tích việc tìm, thu thập tư liệu khi chuẩn bị cho 1 bài thuyết trình?


Sự thành công của bài thuyết trình phụ thuộc vào công việc nghiên cứu và sáng tạo trước đó.
Hoạt động thu thập tư liệu đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Bài thuyết trình sẽ có sức
thuyết phục hơn nếu người thuyết trình có nhiều thông tin về chủ đề trình bày.
Bước đầu tiên là tìm kiếm tài liệu: Hãy chọn một tài liệu tiêu biểu về chủ đề thuyết trình và sử
dụng những thông tin trong các tài liệu đó. Người thuyết trình cũng phải cần xem xét tính chính xác
của các nội dung, tài liệu đó. Tính thời sự và tính cập nhật trong các thông tin thu thập là điều cần
thiết. Bài thuyết trình sẽ trở lên sáng tạo, mới mẻ và có sức cuốn hút nếu như khán giả được tiếp cận
những kiến thức mới. Mạng Internet sẽ có những thông tin cập nhật, thời sự như vậy, ngoài ra có thể
tham khảo quan niệm của bạn bè, người quen, giảng viên, các chuyên gia cố vấn, người cùng chuyên
môn. Một phương pháp đơn giản cho việc thu thập thông tin mà ta có thể áp dụng mọi nơi mọi lúc là
giấy và bút. Chúng ta có thể ghi lại các thông tin khi đọc tài liệu, phỏng vấn và giao tiếp. Những thông
tin, ý tưởng đó sẽ được chúng ta đánh giá lại, sắp xếp một cách logic, nhất quán và có trật tự
Chúng ta có thể tham khảo, thu thập tư liệu từ các nguồn sau
- Giáo trình, bài giảng, sách vở
- Báo giấy, báo mạng
- Phỏng vấn, điều tra - Bạn bè, người thân, gia đình, các chuyên gia, đồng nghiệp….
- ……

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét