Sự thành
công của bài thuyết trình phụ thuộc vào công việc nghiên cứu và sáng tạo trước
đó.
Hoạt động thu
thập tư liệu đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Bài thuyết trình
sẽ có sức
thuyết phục
hơn nếu người thuyết trình có nhiều thông tin về chủ đề trình bày.
Bước đầu
tiên là tìm kiếm tài liệu: Hãy chọn một tài liệu tiêu biểu về chủ đề thuyết
trình và sử
dụng những
thông tin trong các tài liệu đó. Người thuyết trình cũng phải cần xem xét tính
chính xác
của các nội
dung, tài liệu đó. Tính thời sự và tính cập nhật trong các thông tin thu thập
là điều cần
thiết. Bài
thuyết trình sẽ trở lên sáng tạo, mới mẻ và có sức cuốn hút nếu như khán giả được
tiếp cận
những kiến
thức mới. Mạng Internet sẽ có những thông tin cập nhật, thời sự như vậy, ngoài
ra có thể
tham khảo
quan niệm của bạn bè, người quen, giảng viên, các chuyên gia cố vấn, người cùng
chuyên
môn. Một
phương pháp đơn giản cho việc thu thập thông tin mà ta có thể áp dụng mọi nơi mọi
lúc là
giấy và
bút. Chúng ta có thể ghi lại các thông tin khi đọc tài liệu, phỏng vấn và giao
tiếp. Những thông
tin, ý tưởng
đó sẽ được chúng ta đánh giá lại, sắp xếp một cách logic, nhất quán và có trật
tự
Chúng ta có
thể tham khảo, thu thập tư liệu từ các nguồn sau
- Giáo
trình, bài giảng, sách vở
- Báo giấy,
báo mạng
- Phỏng vấn,
điều tra - Bạn bè, người thân, gia đình, các chuyên gia, đồng nghiệp….
- ……
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét